HOIDAPNHANH.ORG là nơi bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời từ các thành viên khác của cộng đồng.
0 phiếu
679 lượt xem
trong Khác bởi

Cho mình hỏi thế nào được gọi là thị dâm và tác hại của nó như thế nào?

3 Câu trả lời

0 phiếu
bởi

Những người này thích nhìn trộm và chỉ có thể đạt được kích thích tình dục qua hành vi nhìn trộm.

Ở những người thị dâm, hồi tưởng, ký ức của họ đầy rẫy những chất liệu, hình ảnh kích dâm và thỉnh thoảng họ lấy ra để làm hình ảnh khi thủ dâm. Khoái lạc tình dục của họ bắt nguồn từ sự nhìn thấy, vòng cung của cảm giác này đi từ sự hồi hộp, căng thẳng… do luôn lo sợ người khác phát hiện sự rình mò của mình...

Đó là kích thích giai đoạn I, kích thích này đi từ cơ quan thị giác được dẫn truyền lên vỏ não. Giai đoạn II, kích thích được truyền từ trung tâm thần kinh xuống tủy sống, làm cho các mạch máu ở thể hang của dương vật hay âm vật giãn nở, khiến máu dồn đến càng lúc càng nhiều và gây ra hiện tượng cương cứng.

Chu kỳ này nếu không có động tác thủ dâm hoặc hoạt động tình dục khác thì sẽ khép kín và gây cho người nhìn trộm một cảm giác thích thú, trường hợp kéo dài sẽ làm tăng cường độ kích thích và gây ra hiện tượng xuất tinh.

Cảm giác này có tính cách gây nghiện, nếu lặp đi lặp lại nhiều lần, nhất là ở các bệnh nhân mãn tính kinh niên thì sẽ lưu giữ trong ký ức lâu dài, đặc biệt là những hình ảnh kích dâm đầu tiên mà họ vô tình hoặc nhìn trộm được trong đời, nhất là vào thời kỳ niên thiếu.
Khi thủ dâm, người mắc chứng thị dâm tưởng tượng như đang giao hợp với hình ảnh mà họ thấy trước mắt.
Thị dâm là một hội chứng lệch lạc tình dục, bao gồm khẩu dâm (thích đề cập, thích nói chuyện tình dục cho người khác nghe), thính dâm (thích nghe, rình mò, lén nghe người khác tán tỉnh nhau), ngoài ra còn có nhiều loại khác như ý dâm, ác dâm, khổ dâm...

  • Có thể chia ra làm hai loại thị dâm: 

Loại thụ động: đó là những người chấp nhận được các kích thích qua những hình ảnh có sẵn như ảnh khiêu dâm, tưởng tượng các nhân vật qua các truyện kích dâm, đồi trụy, xem phim, video hoặc các show diễn sexy..

Loại hoạt động: loại người này chỉ được kích thích thực sự khi nhìn trộm tại hiện trường nên rất dễ gặp nguy hiểm, tai tiếng.

Ở người mắc chứng thị dâm, đôi khi đối tượng để nhìn trộm không phải là người, cơ quan sinh dục mà là khuôn mặt, bắp thịt, thể hình..., thậm chí là những đồ vật như quần áo lót... Đặc biệt có những người chỉ bị kích thích khi quan sát loài vật giao phối với nhau.

  • Nguồn gốc và tác hại của thị dâm

Thật ra, thị dâm đã có thể bắt nguồn từ thuở ấu thơ, lúc trẻ mới hơn 3 tuổi, khi các cháu bắt đầu đặt những câu hỏi thắc mắc về sự khác nhau giữa con trai và con gái. Ví dụ tại sao con trai khi đi tiểu lại đứng và con gái phải ngồi, và bắt đầu quan sát bộ phận sinh dục của nhau. Đến tuổi dậy thì, trưởng thành thì việc quan sát này biến tướng thành những hành động khác, trong đó có chứng thị dâm nếu không được uốn nắn, giáo dục giới tính đúng cách.

Chứng thị dâm không gây hại cho xã hội như một số lệch lạc tình dục khác. Những người mắc chứng thị dâm vẫn có một đời sống tình dục như những người bình thường, chỉ khác ở chỗ là chỉ có việc nhìn trộm mới kích thích được sự ham muốn tình dục của họ lên cao độ.

bởi
Tỷ lệ người nhập Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai điều trị các rối loạn về hành vi tình dục chiếm khoảng 30% tổng số bệnh nhân đang điều trị tại viện. Và tập trung chủ yếu ở giới trẻ từ 18 tuổi – 40 tuổi. Tỷ lệ nam chiếm 90%.
Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng khuyến cáo: “Những người mắc chứng bệnh thị dâm cần được khám và điều trị sớm. Vì nguyên nhân 90% là do những hội chứng tâm thần gây nên. Việc tìm ra nguyên nhân gây nên bệnh càng sớm càng thuận lợi cho quá trình điều trị, tuyệt đối không được chủ quan vì nó sẽ làm gián đoạn cuộc sống…”
Theo đó, mỗi nguyên nhân gây bệnh sẽ có một phương pháp điều trị riêng. Với nhứng người mắc bệnh do nội sinh, do hoang tưởng ảo giác chi phối, do chậm phát triển tâm thần phải dùng đến các loại thuốc an thần kinh kết hợp với các trị liệu tâm lý.
Với những người mắc bệnh do môi trường tác động thì chủ yếu làm các liệu pháp tâm lý, phân tích, diễn giải cho họ hiểu và kết hợp với thuốc an thần…
Cuộc sống lành mạnh là liều thuốc hay nhất, học tập, vui chơi bên gia đình, bạn bè, tham gia các hoạt động xã hội, tạo những khoảng thời gian vui vẻ, thoải mái cho chính mình sẽ giúp bạn tránh xa những điều không “hay ho” chút nào. Nếu bạn nào thấy cơ thể mình có dấu hiệu gì bất thường thì cũng đừng ngại gõ cửa các chuyên gia tư vấn.
0 phiếu
bởi

Trong tâm lý học lâm sàng, thị dâm (tiếng Anh: voyeurism, scopophilia hoặc Peeping Tom) là hành vi nhìn trộm những hoạt động riêng tư của người khác (như tắm, thay quần áo, quan hệ tình dục, những phút hớ hênh...) để tìm kiếm sự hài lòng và kích thích tình dục. Thị dâm là một bệnh trong nhóm các bệnh lệch lạc tình dục với đa số người mắc là nam giới. Thực tế thì thị dâm là một dạng nhìn trộm nhưng ngược lại nhìn trộm không phải lúc nào cũng là thị dâm vì nhìn trộm có thể phục vụ cho một mục đích khác ngoài tình dục. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, có tới 20% phụ nữ đã từng là nạn nhân của thị dâm hoặc là đối tượng của chứng phô dâm.

Cơ chế kích thích

Khi nhìn bằng mắt, các kích thích được truyền từ trung tâm thần kinh xuống tủy sống khiến cho máu dồn về cơ quan sinh dục và gây ra hiện tượng cương cứng. Chu kỳ này nếu không có động tác thủ dâm hoặc hoạt động tình dục khác thì sẽ khép kín và gây cho người nhìn trộm một cảm giác thích thú, trường hợp kéo dài sẽ làm tăng cường độ kích thích và gây ra hiện tượng xuất tinh. Cảm giác này có tính gây nghiện, lưu giữ trong ký ức một thời gian dài, đặc biệt là những hình ảnh kích dâm đầu tiên nhìn thấy, hoặc vô tình nhìn trộm được vào thời kỳ thiếu niên.

Nguyên nhân

Không có sự đồng ý khoa học về nguyên nhân cho chứng thị dâm. Đa số những chuyên gia quy hành vi cho một sự quan sát thoạt tiên ngẫu nhiên không chủ ý nhưng chính sự lặp lại liên tiếp của hành động hướng tới sự củng cố và ghi nhớ mãi hành vi này

0 phiếu
bởi

Đa số nhân loại đều thích nhìn ngắm cơ thể con người. Nghệ thuật hội họa hoặc điêu khắc thường tôn vinh vẻ đẹp cơ thể của cả nam lẫn nữ, nhất là nữ; vì đôi khi ngay cả mấy bà cũng thích ngắm “model khỏa thân” chứ chẳng riêng gì các ông.

Thị dâm chỉ tình trạng thích lén lút nhìn người khác (chủ yếu là phụ nữ) thay quần áo, tắm hoặc đang sinh hoạt tình dục… như mục đích tối hậu. “Sợ bị bắt gặp” là một phần của sự sung sướng đó, và nếu cộng thêm được cảm giác nguy hiểm (chẳng hạn có thể ngã do đang leo lên cột nhà) thì cảm giác thêm trọn vẹn.

Đặc tính của lệch lạc nói trên là lén lút, nên sở thích xem phim “mát mẻ” không phải thị dâm.

Còn khẩu dâm?

Khẩu dâm (Scatologia) là trạng thái của những kẻ (thường là đàn ông) bị “bắt buộc” phải nói với người nghe (luôn luôn là phụ nữ) các lời lẽ, danh từ vô cùng thô tục. Tình trạng này đã xuất hiện nhiều ở Việt Nam, chủ yếu qua điện thoại. Một dạng khẩu dâm khác là muốn nghe những lời trên. Để đạt mục đích, họ thường giả dạng nhà nghiên cứu, tìm hiểu về thói quen tình dục, bệnh phụ khoa… để đặt nhiều câu hỏi hết sức tỉ mỉ và chi tiết, mong “được nghe trả lời cụ thể”.

Nhiều nước đã giải quyết tình trạng này bằng cách cho phép thành lập điện thoại Sexy (hay Sexophone) dành cho bất cứ ai muốn nói hoặc nghe thoải mái, tất nhiên có kèm theo lệ phí (ở Mỹ khoảng 4 USD một phút).

Về bút dâm, người viết hiện đang giữ khoảng 20 thư mô tả những rắc rối hoặc trường hợp sinh hoạt tình dục tưởng tượng, để nhờ giải đáp thắc mắc, với những “lời lẽ thể hiện” sống sượng không thua gì các dâm thư hoặc còn hơn thế nữa. Thực ra, các tác giả dâm thư cũng đều ít nhiều có khuynh hướng bút dâm.

Thế nào là ảo dâm?

Ảo dâm (phantasm, hay fantasme) là những ước muốn tình dục không bao giờ được thể hiện, từng xảy ra cho tất cả mọi con người trên trái đất.

Ngay từ những cơn xuất tinh đầu đời trong lúc ngủ, hoặc bằng cách tự thỏa mãn, anh con trai đã mơ tưởng đến một đối tượng nào đó: tài tử điện ảnh, hoa hậu, vận động viên thể dục, ca sĩ, hoặc cô hàng xóm (có thể lớn hơn tuổi rất nhiều). Nhưng phổ biến và “ít được nhìn nhận” nhất, vẫn là trường hợp ngoại tình bằng tư tưởng. Trong lúc sinh hoạt vợ chồng, họ cứ mơ ước đó là một người khác, có thật hoặc chỉ là nhân vật tiểu thuyết.

Không có câu hỏi liên quan nào được tìm thấy

13.7k câu hỏi

5.1k trả lời

79.3k bình luận

1.9k thành viên

Thành viên tích cực
Trong tháng:
    Diễn đàn đô thị Văn Phú

    Danh hiệu gần đây

    Regular
    - vandynalla -
    Famous Question
    - diemmy -
    Popular Question
    - vanphong -
    Popular Question
    - hoainhan -
    Popular Question
    - Đặng Anh Tuấn -
    Famous Question
    - thanhmai24 -
    24 Online
    0 thành viên và 24 khách
    Tổng truy cập
    12236779
    ...