HOIDAPNHANH.ORG là nơi bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời từ các thành viên khác của cộng đồng.
0 phiếu
156 lượt xem
trong Văn hóa - Xã hội bởi

2 Câu trả lời

0 phiếu
bởi

1. Khái quát tình hình của trẻ từ mẫu giáo lên lớp một.

    “Lớp 1 là móng, cấp 1 là nền”, việc chuẩn bị mọi mặt cho một học sinh vào lớp 1 được coi là hết sức quan trọng vì nó không hề đơn giản. Trong những năm gần đây, khi điều kiện kinh tế phát triển, sự quan tâm, đầu tư của nhiều bậc phụ huynh chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 lại càng mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn! Không chỉ dừng lại ở việc cho con mình học hiểu, chơi vui mà các vị phụ huynh còn muốn con ôn vào lớp một trường chuyên khiến các con học ôn như  học ôn đại học. Suốt ngày các con đối mặt với học “hành”,  tìm gia sư tại nhà, cha mẹ kèm cặp, ngày lên lớp, tối về cặm cụi “cày” tới khuya. Đó là một biểu hiện thực sự vừa đáng mừng vừa thực sự đáng lo.

Từ mẫu giáo lên lớp 1 là một bước ngoặt trong cuộc đời của trẻ. Nếu ở mẫu giáo, hoạt động chủ đạo là vui chơi, thì lứa tuổi học sinh tiểu học là hoạt động học tập. Quá trình chuyển đổi hoạt động chủ đạo sẽ gây cho trẻ rất nhiều khó khăn, nhất là tâm lý.

2. Làm gì cho trẻ giai đoạn này?

Phụ huynh tự dạy con

Có nhiều phụ huynh có kiến thức và trình độ nên nghĩ rằng mình có thể tự dạy con. Nhưng phụ huynh cần biết rằng " trẻ như trang giấy trắng" và những điều phụ huynh dạy nếu như không theo quy trình chuẩn thì sẽ rất khó để sửa lại nếu đã trở thành thói quen.

Phụ huynh không tự dạy con được vì nhiều nguyên nhân.

     Có rất nhiều vị phụ huynh có khả năng dạy con theo chuẩn nhưng vì các nguyên nhân khách quan nên không có thời gian dạy con đã chọn cách cho con tới trường vào ban ngày và 1 tuần cho con học tại nhà khoảng 3 buổi để phát triển kĩ năng cho bé. Khi gia su tới nhà họ có thể kiểm tra đánh giá tình hình sơ bộ về cách dạy, kiến thức, kĩ năng,… của gia sư. Một số phụ huynh không có khả năng dạy con chuẩn theo kiến thức thì đại đa số sẽ thuê gia sư nhưng rất lo lắng :“ Gia sư có kĩ năng, kiến thức sai thì sao?”

Phụ huynh nên tìm tới các trung tâm gia sư uy tín để có thể tìm được các bạn gia sư là sinh viên có chuyên môn và có kĩ năng sư phạm tốt, bởi mức độ quan trọn của trẻ khi vào lớp 1.

3. Lời nhắn nhủ tới các bậc phụ huynh để trẻ có được khởi đầu hoàn hảo.

Những việc phụ huynh nên quan tâm, nên làm:

 Phụ huynh nên quan tâm đối chiếu khả năng phát triển của trẻ với yêu cầu “Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi” nhằm củng cố, bổ sung các chuẩn về phát triển thể chất,, phát triển tình cảm và quan hệ xã hội, phát triển ngôn ngữ và giao tiếp, phát triển nhận thức.

Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1

Khi có trẻ sắp vào lớp 1, các bậc phụ huynh nên giới thiệu cho trẻ biết một vài thông tin sơ lược và tốt đẹp nhất về trường Tiểu học mà con sắp được học (vị trí trường, hiệu trưởng, thầy, cô giáo, quy mô, cảnh quan, thành tích…) trao đổi với trẻ những điều vui vẻ, thú vị sắp được học ở lớp 1 như những trò chơi dân gian, những buổi sinh hoạt Sao, những giờ học vẽ, học hát…để gieo vào trẻ lòng yêu thích, khát khao được đến trường.

 Để trẻ thấy được vào lớp 1 là hết sức quan trọng  và được ưu tiên nhất! 

Các bậc phụ huynh gắng mua sắm cho trẻ đầy đủ mọi tư trang và dụng cụ học tập (quần áo, giày, mũ, cặp, sách, vở, bảng con, bút chì, bút vẽ, thước kẻ…) tất cả  đều phải sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, tốt nhất là sắm mới và nếu có thể thì cho các em được tự chọn mẫu mã, màu sắc.

 Cha mẹ đưa trẻ tới trường vào ngày đầu tiên

  Ngày đầu tiên đi học sẽ là một kỉ niệm đi suốt cuộc đời, bởi vậy phải là ngày đẹp đẽ nhất, thiêng liêng nhất đối với mỗi học sinh lớp 1. Bố mẹ nhất thiết phải đưa con đến trường, tuyệt đối không để trẻ tới trường mà thiếu người thân bên cạnh.

     Những điều cần tránh:

  Cho trẻ vào lớp 1 chưa đúng tuổi

Có thể nói việc cho trẻ vào lớp 1 khi chưa tròn 6 tuổi là điều hết sức tai hại. Bởi lẽ khi chưa tròn 6 tuổi thì chắc chắn các yếu tố về thể lực, kĩ năng, tâm lí, ngôn ngữ… chưa đáp ứng với các yêu cầu vận động, sinh hoạt, học tập, giao tiếp của học sinh lớp 1. Đáng tiếc vẫn còn có nhiều phụ huynh ép con vào lớp 1 khi chưa đến tuổi, gây rất nhiều khó khăn cho giáo viên và học sinh trong dạy học. Hầu hết những thành công hay thất bại ở lớp 1 sẽ là những dấu ấn sâu đậm theo suốt cả đời người, vậy nên cha mẹ bé đừng để các con phải gặp khó khăn, thất bại ngay trong các bài học đầu tiên.

Vì bệnh thành tích mà ép con học quá nhiều.

Dạy trước cho con những bài học trong chương trình, sách giáo khoa lớp 1 là điều rất không nên: Nhiều phụ huynh vì quá nôn nóng, lo lắng đã bắt con học trước cả mấy tháng hè, kể cả đánh vần, tập viết, làm toán, kể chuyện… theo sách giáo khoa lớp 1, thậm chí cả các tài liệu tham khảo, nâng cao! Cần biết rằng, học sinh sẽ rất nhàm chán, mất hứng thú, chủ quan, không tập trung ngay khi các em phải học những bài học đầu tiên mà không có gì mới mẻ, thích thú là đều tối kị.

0 phiếu
bởi
Cũng không có gì nhiều đâu bạn ạ. Vì mình đã cho con đi học các lớp mẫu giáo rồi, vì vậy con cũng đã quen trường quen lớp, quen những chỗ nhiều bạn bè. Về đồ dùng học tập, vì là lớp 1,  bạn nên chuẩn bị cho bé nhiều truyện tranh, vở tập tô. Để bé xem hình và nhớ chữ. Vì mới lớp 1 nê chỉ cần bé biết đọc và viết, kiến thức toán thì chưa có nhiều. Nếu có thể thì  bạn dạy cho con đọc và luyện chữa trước. Cứ viết chữ cái đã ạ (vì cấp 1 chữ đẹp là rất quan trọng). Điều quan trọng khi dạy con viết là phải làm sao xác định cho con biết được kích cỡ và khoảng cách của các chữ. Như thế thì mới viết đẹp được.  Bạn nên tìm bảng hướng dẫn về kích cỡ chữ thường, chữ hoa, và chữ in để tham khảo và chỉ cho con.
Nếu có điều kiện, có thể tìm người kèm viết chữ, dạy đọc và ghép vần, như thế hiệu quả hơn nhiều so với việc học dự bị lớp 1, vì đến lớp, khả năng tiếp nhận của con chưa lớn nên lớp nhiều bạn hiệu quả không cao.

Không có câu hỏi liên quan nào được tìm thấy

13.7k câu hỏi

5.1k trả lời

79.3k bình luận

1.9k thành viên

Thành viên tích cực
Trong tháng:
    Diễn đàn đô thị Văn Phú

    Danh hiệu gần đây

    Regular
    - vandynalla -
    Famous Question
    - diemmy -
    Popular Question
    - vanphong -
    Popular Question
    - hoainhan -
    Popular Question
    - Đặng Anh Tuấn -
    Famous Question
    - thanhmai24 -
    23 Online
    0 thành viên và 23 khách
    Tổng truy cập
    12237049
    ...