HOIDAPNHANH.ORG là nơi bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời từ các thành viên khác của cộng đồng.
0 phiếu
252 lượt xem
trong Văn hóa - Xã hội bởi

2 Câu trả lời

0 phiếu
bởi

Hoa quả ngon miệng, chứa nhiều dưỡng chất cần thiết và là một loại thực phẩm không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ. Nhưng cho trẻ ăn quả gì và ăn như thế nào là một điều không hề đơn giản. Sau đây chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý hướng dẫn cho trẻ ăn hoa quả một cách khoa học.
Nên cho trẻ ăn hoa quả như thế nào?

Trẻ khoảng 4 tháng sau sinh

Nên dần dần cho trẻ làm quen với nước hoa quả hoặc hoa quả nghiền. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các bà mẹ có thể cho trẻ uống thêm nước hoa quả có nhiều vị khác nhau, còn hoa quả nghiền thì nên là táo và lê. Hai loại hoa quả này khá ôn hòa, không dễ gây tổn thương cho dạ dày, đường ruột của trẻ.

Nước hoa quả tốt nhất là vừa mới vắt xong và đã được pha loãng, có thể uống vào giữa hai bữa sữa.
Sau 5 tháng

Có thể cho trẻ ăn một lượng hoa quả xay thích hợp. Các loại hoa quả như táo, lê, quả kiwi, dưa hấu đều là những lựa chọn rất tốt. Tuy nhiên không nên cho ăn quá nhiều trong một lần, khoảng nửa thìa là thích hợp nhất.

Khi chọn hoa quả cho trẻ ăn, bạn cũng nên chú ý tình trạng sức khỏe và thể chất của trẻ như thế nào. Nếu trẻ em có tỳ vị, dạ dày yếu, hay đau bụng tốt nhất ít ăn các loại hoa quả có tính lạnh như dưa hấu, chuối… Trẻ  có thể chất hơi nóng, táo bón, mảng bám bề mặt lưỡi nhiều thì có thể ăn nhiều lê, quả kiwi… Trẻ em tiêu hóa không tốt nên ăn hoa quả xay nấu chín.
Sau 9 tháng

Nên cho trẻ ăn hoa quả cắt miếng. Sau khi trẻ mọc răng, có thể cho trẻ gặm hoa quả cắt thành miếng, như thế có thể rèn thói quen nhai của trẻ. Cần nhớ rằng hoa quả không nên cắt miếng quá to, để tránh trường hợp khi trẻ nuốt vào bị tắc nghẽn khí quản.
Một số lưu ý:
Về thời gian

Thời gian hợp lý nhất để cho bé ăn hoa quả là vào buổi chiều, sau khi bé ngủ dậy hoặc khoảng thời gian ở giữa hai bữa chính. Mỗi lần bạn cho bé ăn từ 50 – 100 gram hoa quả tùy theo khả năng hấp thụ và độ tuổi của bé. Trẻ  – 3 tháng tuổi chỉ nên uống nước trái cây, từ 4 tháng tuổi trở lên mới bắt đầu cho ăn hoa quả.
Không nên cho trẻ ăn hoa quả thay rau xanh

Nhiều người cho rằng hoa quả sẽ thay thế được rau xanh, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Vì hàm lượng muối khoáng và chất xơ trong hoa quả ít hơn rau xanh, đồng thời trong rau xanh còn có một số chất mà hoa quả không thay thế được. Cho nên bạn cần kết hợp cho bé ăn kèm rau xanh trong các bữa chính và bổ sung hoa quả ở các bữa ăn phụ.
Cho bé ăn hoa quả phù hợp với thể chất

Khi cho trẻ ăn hoa quả bạn cần chú ý đến tình trạng sức khỏe của bé ở thời điểm đó. Ví dụ bé đang bị táo bón, bựa lưỡi, nóng trong thì nên cho ăn những loại quả có tính mát như chuối, nước chanh, cam, táo… Với những bé có hệ tiêu hóa không tốt hãy năng cho bé ăn táo, vừa tác động tích cực cho việc phát triển trí thông minh của bé, lại vừa tốt cho hệ tiêu hóa.

Vào thời điểm giao mùa, nên hạn chế cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn hoa quả tươi sống bởi đây là giai đoạn trẻ dễ ốm, đặc biệt là con trai; tỉ lệ phát sinh bệnh đường ruột rất cao. Tốt nhất nên nấu chín hoa quả.

Các loại hoa quả nhiệt đới như xoài, dứa rất dễ gây ra dị ứng, không thích hợp cho trẻ ăn dặm. Cách tốt nhất là nên cho các loại hoa quả này vào nấu, lọc lấy nước, sau đó cho trẻ uống, như thế có thể giảm nguy cơ bị dị ứng.
Nguyên tắc cho trẻ ăn hoa quả

Cha mẹ cần nắm vững nguyên tắc “ăn từ từ, vừa ăn vừa quan sát”. Tức là cho trẻ ăn thử ít một, quan sát xem liệu có dấu hiệu không tốt như đau bụng, đi ngoài hay dị ứng hay không, sau đó mới quyết định có nên tiếp tục cho trẻ ăn hay không.

0 phiếu
bởi

Hoa quả có rất nhiều vitamin, trẻ ăn hoa quả rất tốt cho sức khoẻ…bất cứ bà mẹ nào cũng biết điều đó. Hầu hết chúng ta đều rất háo hức đợi đến khi con biết ăn dặm để cho con ăn những thìa hoa quả đầu tiên trong đời. Hoa quả có vị ngọt, thơm tự nhiên nên trẻ rất dễ ăn và rất thích ăn. Tuy nhiên, nếu cho con ăn không đúng cách, mẹ sẽ khiến bao công sức của mình…”đổ song đổ bể’.

Dưới đây là những lỗi sai “kinh điển” của các bậc cha mẹ

Cho con ăn hoa quả để “tráng miệng” sau bữa ăn

Đây là một trong những lỗi sai rất phổ biến của mẹ Việt, bắt đầu từ nhu cầu ăn mặn xong thường cần có đồ ngọt ngọt để tráng miệng và đổi vị. Tuy nhiên, mẹ nên ghi nhớ: Hoa quả chỉ nên được ăn với một cái dạ dày “rỗng”, tức là trước đó, trẻ chưa từng được ăn gì.

Cứ tưởng tượng, khi bé vừa ăn xong bát cháo lớn, mẹ cho con ăn them chút chuối. Hai thìa chuối đáng lẽ ra đã có thể đi thẳng vào ruột và được cơ thể hấp thụ. Vậy nhưng bát cháo lớn còn đang trong dạ dày đã cản trở chúng. Thêm vào đó, hoa quả vào ruột sẽ sản sinh ra axit. Các axit này sẽ làm hỏng các chất dinh dưỡng có trong “bát cháo” đang ở dạ dày bé, đồng thời gây ra đầy bụng, khó tiêu.

Hẳn mẹ còn nhớ cảm giác vừa ăn tối xong mà ăn một quả chuối, ta sẽ “có hứng” đi toilet ngay lập tức. Đó là vì axit trong chuối ở dạ dày đã khiến bữa ăn bị “hỏng” và cơ thể muốn tống chúng ra ngoài.

Đừng để điều đó xảy ra tương tự với bé.

Lời khuyên hợp lý nhất, đó là cho trẻ ăn hoa quả vào bữa chiều hoặc 30 phút trước khi mẹ dự định cho bé ăn bất cứ thứ gì.

Ép hoa quả lấy nước uống cho được nhiều

Ăn nguyên quả quít thì trẻ chỉ ăn được 1 nhưng nếu ép lấy nước không, trẻ có thể ăn được 2,3 quả một lúc. Thêm vào đó, vì nước ép tiện lợi nên nhiều bà mẹ lựa chọn cho con uống nước ép hoa quả.

Thực tế, một số loại nước ép hoa quả đóng hộp trên thị trường có 100% là hoá chất tổng hợp. Nhưng kể cả khi mẹ đảm bảo chỉ ép cho con uống hoa quả tươi, đó vẫn là một ý tưởng không hay.

Hoa quả ép, chẳng khác gì nước có vị hoa quả, nhưng tất cả các chất có lợi đều đã bị vứt đi. Không có chất xơ, không có một số vitamin chỉ có trên màng và cũng không có cơ hội cho bé luyện tập khả năng nhai. Vì vậy nếu được, mẹ hãy thử làm bằng tay: bơ dầm, dưa hấu dầm, chuối nạo và quít miếng…Thay vì cho vào máy xay và xay nhuyễn hết chúng lên thành một hỗn hợp nước lõng bõng.

Trộn lẫn vài loại hoa quả cho con ăn một lúc

Cũng vẫn một lỗi khá phổ biến của mẹ Việt: Kết hợp hai ba loại hoa quả vào chung một bát rồi xay nhuyễn hoặc dầm ra để xúc cho trẻ ăn. Ăn hoa quả trộn lẫn có thể làm hại hệ tiêu hoá non nớt của trẻ. Chúng không những kết hợp với nhau tạo nên một lượng đường khổng lồ mà còn khiến trẻ bị lẫn vị và mất đi khả năng phân biệt từng loại hoa quả với từng vị khác nhau.

Ăn hoa quả trước khi đi ngủ

Trẻ ăn hoa quả trước khi đi ngủ có thể khiến bé tỉnh táo của mức vì đầy bụng, từ đó dẫn đến mất ngủ.

Ăn cam quít ngay trước và sau khi bú sữa

Trong vòng 1 giờ, không nên để bé cùng ăn sữa và cam, quýt. Chất chua (acid) trong loại hoa quả này, khi gặp protein trong sữa có thể bị ngưng động, kết tủa, ảnh hưởng đến quá trình cơ thể bé hấp thụ chất dinh dưỡng từ cam, quýt.

Mua hoa quả xanh về dấm cho chín dần

Ngày nay, vì lý do an toàn thực phẩm, lại sợ trẻ ăn phải hoa quả bị ngâm thuốc giục chín, rất nhiều chị em tỏ ra chuộng phương pháp mua hoa quả xanh về rồi để tự chín trong nhà. Tuy nhiên, trừ những trường hợp bất khả kháng, ta vẫn nên để hoa quả được chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời. Hoa quả chín nhờ sự quang hợp ánh nắng mặt trời sẽ có hàm lượng vitamin cao và bổ dưỡng hơn.
Cho con ăn quá nhiều hoa quả

Hoa quả ngon, ngọt nên trẻ con rất thích. Một số chị em vì thấy con ăn “tì tì”, lại nghĩ hoa quả lành nên mặc sức để bé ăn mà không cần hạn chế. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Trẻ ăn quá nhiều hoa quả có nguy cơ dẫn đến tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá.

Trẻ ăn quá nhiều chuối có thể dẫn đến các trường hợp như ghê miệng, buồn nôn. Trẻ ăn quá nhiều dưa hấu có thể dẫn đến lạnh bụng, đau bụng. Ăn quá nhièu vải, mít có thể bị nóng trong. Ăn nhiều ổi, hồng có thể bị táo bón…

Không có câu hỏi liên quan nào được tìm thấy

13.7k câu hỏi

5.1k trả lời

79.3k bình luận

1.9k thành viên

Thành viên tích cực
Trong tháng:
    Diễn đàn đô thị Văn Phú

    Danh hiệu gần đây

    Regular
    - vandynalla -
    Famous Question
    - diemmy -
    Popular Question
    - vanphong -
    Popular Question
    - hoainhan -
    Popular Question
    - Đặng Anh Tuấn -
    Famous Question
    - thanhmai24 -
    27 Online
    0 thành viên và 27 khách
    Tổng truy cập
    12239257
    ...