HOIDAPNHANH.ORG là nơi bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời từ các thành viên khác của cộng đồng.
0 phiếu
292 lượt xem
trong Cuộc sống - Giải trí bởi

2 Câu trả lời

0 phiếu
bởi

Thịt ba ba có vị ngọt, là món ăn được nhiều người yêu thích. Ba ba có thể chế biến thành nhiều món ăn rất ngon như ba ba rang muối, ba ba om chuối đậu….Thịt baba là một thức ăn quý, có giá trị dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt baba có khoảng 80g nước, 16,5g protid; 1g lipid; 1,6g carbonhydrat; 107 mg calci; 1,4mg sắt; 3,7 mg acid cotinic, vitamin B1, B2, vitamin A và i ốt. VÌ thế, ăn thịt ba ba rất tốt cho sức khỏe.

Trong y học phương đông, ba ba được coi là 1 vị thuốc quý có thể chữa được nhiều bệnh như hen suyễn, trị mồ hôi trộm, di tinh, kinh nguyệt không đều, viêm thận mãn tính….

Thịt ba ba tính bình, dùng làm thức ăn bổ dưỡng cho người tạng nhiệt, nóng trong; chữa băng huyết, khí hư.

Thịt ba ba rất thích hợp cho người bị bệnh lao viêm gan mạn tính, xơ gan, đái đường, các bệnh lý ác tính sau khi dùng hóa trị liệu, nam giới thận yếu thuộc thể Can thận âm hư (người gầy, hay hoa mắt chóng mặt, nóng sốt về chiều, lòng bàn tay và bàn chân nóng, vã mồ hôi trộm, di mộng tinh, táo bón...).

Không chỉ thịt, mai của ba ba cũng được dùng để chữa chứng cốt chưng nóng trong xương, âm suy hư nhiệt (sốt lao phổi).

Những lưu ý khi ăn thịt ba ba

Dù thịt ba ba rất bổ, nhưng cũng có một số người hạn chế dùng nhiều thịt ba ba. Vì thịt ba ba có tính hàn nên phụ nữ có thai và những người có thể chất hư hàn không nên ăn nhiều ba ba. Nếu ăn nên ăn cùng với  những đồ ăn có tính nóng và kích thích tiêu hóa.

Không nên ăn thịt ba ba với kinh giới sẽ có thể sinh các bệnh lở loét và ngứa. Ăn thịt ba ba xong không nên ăn đào vì hợp chất có trong 2 loại này kỵ nhau. Không nên ăn chung ba ba với trứng gà, bà đẻ không nên ăn thịt ba ba.

0 phiếu
bởi

Trúng độc vì ăn thịt ba ba

Thịt ba ba được xếp vào diện đặc sản, là món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu ăn phải ba ba chết hoặc ba ba non thì rất có hại cho sức khoẻ, thậm chí còn phải nhập viện vì trúng độc.
“Xơi” ba ba lỡ dịp xuất ngoại

Anh trần Văn Đức (Yên Dũng - Bắc Giang) đã lỡ dịp sang lao động ở Malayxia chỉ vì anh ăn món ba ba trong bữa liên hoan chia tay. Theo lịch của công ty xuất khẩu lao động thì anh Đức sẽ phải có mặt ở Hà Nội vào lúc 14h chiều, sau đó sẽ bay sang Malayxia. Để chuẩn bị bữa cơm chia tay con cho thật hoành tráng, trước hôm liên hoan, mẹ anh Đức đã mua ba ba.

Sáng hôm sau, 2 trong 4 con ba ba mua về khi làm thịt đã không thể cắt tiết vì đã chết. Tiếc của, lại nghĩ ba ba mới chết, gia đình vẫn quyết làm thịt để om chuối đậu. Món ăn này đã được thực khách hưởng ứng nhiệt tình vì ngon và lạ miệng. Nhưng chỉ hơn 1 giờ đồng hồ sau khi kết thúc bữa tiệc, một số người đã có biểu hiện đau bụng, đi ngoài.

Anh Đức là người bị ngộ độc nặng nhất, người mệt mỏi, mặt đỏ bừng, chân tay co quắp, đổ mồ hôi và mẩn ngứa nhiều chỗ trên cơ thể. Đến giờ phải khởi hành, nhưng nhân vật chính vẫn nằm co ro trên chiếu, hơi thở mệt nhọc. Bố mẹ anh thay vì đưa con ra sân bay đành đưa con vào bệnh viện. Tại đây, Đức được chẩn đoán bị trúng chất độc Histamine.

Đây là một loại độc tố được sản sinh trong cơ thể ba ba trong quá trình ba ba chết trước khi được đưa ra làm thịt. Chất độc này có đặc điểm chịu được nhiệt, thậm chí khi thức ăn đã nấu chín. Vì vậy rất dễ gây ngộ độc. Đặc biệt là sẽ có phản ứng trúng độc ngay lập tức đối với những người cơ thể đang yếu.

Chị Nguyễn Thuý Hà (Hà Đông - Hà Tây) cũng bị ngộ độc do ăn món ba ba trong ngày sinh nhật lần thứ 30 của mình. Theo lời kể của chị Hà, thông thường khi đi cùng chồng, bao giờ chồng chị cũng yêu cầu mang ba ba lên tận bàn ăn và cắt tiết tại đó để hòa với rượu uống.

Tuy nhiên, vì hôm đó chỉ toàn phụ nữ nên không ai uống rượu tiết, vì vậy chị đã dễ tính xua tay bảo nhân viên xuống bếp làm thịt luôn khi cậu này lệ mệ đặt ba ba lên bàn định cắt tiết. Trở về nhà sau buổi sinh nhật, chị Hà đã phải nhập viện vì buồn nôn, tiêu chảy, mẩn ngứa và miệng nóng ran như bị kiến lửa đốt.

Chị Hà nhận định rất có thể nhân viên nhà hàng đã chế biến món ba ba rang muối cho chị từ thịt ba ba chết hoặc ươn vì chị đã không yêu cầu nhân viên cắt tiết ba ba trước mặt mình. 

Không nên ăn ba ba dưới 500g

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm Phó Giám đốc Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Nếu ba ba đã chết hoặc ươn thì tuyệt đối không được ăn vì rất dễ bị trúng độc. Nguyên nhân là loài vật này rất thích ăn những thực phẩm hoặc thi thể động vật đã bị thối rữa.

Vì vậy trong ruột ba ba thường có các vi khuẩn có hại và mầm bệnh. Bình thường, khi ba ba còn sống thì những độc tố trong ruột ba ba sẽ được đào thải bớt ra ngoài, nhưng nếu con vật này chết đi thì những vi khuẩn có hại vẫn tồn tại và sinh sôi hàng loạt trong ruột. Nếu ăn phải ba ba chết sẽ rất dễ bị lây truyền những mầm bệnh độc tố này.

Trong thịt ba ba có rất nhiều chất đạm, các acid amin. Khi ba ba chết, những chất này nhanh chóng phân giải thành các nhóm amin và những chất thuộc nhóm amin. Thời gian ba ba chết càng dài thì số lượng các nhóm này càng nhiều nên dễ dàng gây trúng độc cho người sử dụng.

Xét về góc độ dinh dưỡng, một người cũng không nên ăn quá nhiều ba ba trong một bữa ăn vì hàm lượng

protein trong thịt ba ba rất phong phú, nên rất khó tiêu. Ngoài ra, tuyệt đối không được ăn thịt ba ba nhỏ vì không những không bổ dưỡng mà còn có độc. Tốt nhất là ăn ba ba đã trưởng thành. Cách phân biệt dễ dàng nhất để phát hiện ba ba trưởng thành là dựa vào trọng lượng của con vật này. Thông thường, thể trọng trung bình của một ba ba trưởng thành nặng khoảng 500g, đầu tròn nhọn, đuôi ngắn nhỏ, có hình tam giác. Ba ba có chất lượng nhất là khoảng 8 - 9 tháng tuổi.

Không có câu hỏi liên quan nào được tìm thấy

13.7k câu hỏi

5.1k trả lời

79.3k bình luận

1.9k thành viên

Thành viên tích cực
Trong tháng:
    Diễn đàn đô thị Văn Phú

    Danh hiệu gần đây

    Regular
    - vandynalla -
    Famous Question
    - diemmy -
    Popular Question
    - vanphong -
    Popular Question
    - hoainhan -
    Popular Question
    - Đặng Anh Tuấn -
    Famous Question
    - thanhmai24 -
    13 Online
    0 thành viên và 13 khách
    Tổng truy cập
    12236214
    ...