HOIDAPNHANH.ORG là nơi bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời từ các thành viên khác của cộng đồng.
+1 phiếu
411 lượt xem
trong Cuộc sống - Giải trí bởi
Nghe nhiều về cây chùm ngây nhưng không hiểu nó có công dụng gì. Có ai biết không ạ?

3 Câu trả lời

+2 phiếu
bởi
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi
 
Trả lời hay nhất

1. Cây chùm ngây là gì? Cây có xuất xứ từ đâu?

Chùm ngây hay ba đậu dại là loài thực vật thân gỗ phổ biến nhất, xuất xứ từ vùng Nam Á nhưng cũng mọc hoang và được trồng, khai thác, sử dụng nhiều nơi trên thế giới do có giá trị kinh tế cao.

Cây hiện được 80 quốc gia trên thế giới , những quốc gia tiên tiến sử dụng rộng rãi và đa dạng trong công nghệ dược phẩm, mỹ phẩm, nước giải khát dinh dưỡng và thực phẩm chức năng. Các quốc gia đang phát triển sử dụng Moringa như dược liệu kỳ diệu kết hợp chữa những bịnh hiểm nghèo, bệnh thông thường và thực phẩm dinh dưỡng.

      Các bộ phận của cây chứa nhiều khoáng chất quan trọng, và là một nguồn cung cấp chất đạm, vitamins, beta-carotene, acid amin và nhiều hợp chất phenolics. Cây cung cấp một hỗn hợp pha trộn nhiều hợp chất như zeatin, quercetin, beta-sitosterol caffeoylquinic acid và kaempferol, rất hiếm gặp tại các loài cây khác.

2. Cây chùm ngây có những sản phẩm gì?

Tất cả các bộ phận của cây đều có giá trị sử dụng từ rễ. thân, hoa, lá, quả

            - Lá: Được sử dụng làm rau tươi, lá khô, bôt, trà:

                  + Rau tươi được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon và nhiều công dụng (vị của nó như rau ngót). Đối với trẻ em  từ 1-3 tuổi, chi cần dùng 100gr lá tươi chùm ngây là cung ứng dư thừa lượng Calcium, Vitamine A,75% chất sắt, 50% lượng  chất đạm (Protein), và bổ sung đáng kể  luợng Potassium, các  Vitamine B, chất Đồng, và tất cả acid animo cần thiết trong ngày cho trẻ.              

                  + Lá khô được sử đụng để tăng cường sức khoẻ, chống lão hoá và bổ sung vitamin, dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể...Đối với các bà mẹ đang mang thai hoặc đang cho con bú, thì chỉ cần dùng 300 gr lá tươi hoặc 48 gr bột lá khô chùm ngây mỗi ngàylà đủ lượng dinh dưỡng cần thiết hàng ngày cho bà mẹ.

           - Khả năng ngừa thai của Rễ : Nghiên cứu tại ĐH Jiwaji, Gwalior (Ấn độ) về các hoạt tính estrogenic, kháng estrogenic, ngừa thai của nước chiết từ Rễ ghi nhận chuột đã bị cắt buồng trứng, cho uống nước chiết, có sự gia tăng trọng lượng của tử cung. Hoạt tính estrogenic được chứng minh bằng sự kích thích hoạt động mô tế bào tử cung. 

           - Dùng hạt để lọc nước : Hạt có chứa một số hợp chất “đa điện giải” (polyelectrolytes) tự nhiên có thể dùng làm chất kết tủa để làm trong nước.Kết quả thử nghiệm lọc nước : Nước đục (độ đục 15-25 NTU, chứa các vi khuẩn tạp 280-500 cfu ml(-1), khuẩn coli từ phân 280-500 MPN 100 ml(-1). Dùng hạt làm chất tạo trầm lắng và kết tụ, đưa đến kết quả rất tốt (độ đục còn 0.3-1.5 NTU; vi khuẩn tạp còn 5-20 cfu; và khuẩn coli còn 5-10 MPN..) Phương pháp lọc này rất hữu dụng tại các vùng nông thôn của các nước nghèo..và được áp dụng khá rộng rãi tại Ấn độ (Journal of Water and Health Số 3-2005).

           - Quả và Lovastatin có tác dụng gây hạ cholesterol, phospholipid, triglyceride, VLDL, LDL hạ tỷ số cholesterol/ phospholipid trong máu

3. Những thành phần dinh dưỡng có trong cây chùm ngây

            - Vitamin C gấp 7 lần trái cam: Vitamin C tăng cường hệ thống miễn nhiễm trong cơ thể và chữa trị những chứng bệnh lây lan như cảm cúm.

            - Vitamin A gấp 4 lần Cà-rốt: Vitamin A hoạt động như một tấm khiên chống lại những chứng bệnh về mắt , da và tim , đồng thời ngăn ngừa tiêu chảy và những chứng bệnh thông thường khác..

            - Calcium gấp 4 lần sữa: Calcium bồi bổ cho xương và răng, giúp ngăn ngừa chứng loãng xương..

            - Chất sắt gấp 3 cải bó xôi: Chất Sắt là một chất cần thiết đóng vai trò quan trọng trong việc truyền dẫn Oxy trong máu đến tất cả bộ phận trong cơ thể..

            - Chất đạm (protein) gấp 2 lần Ya-ua: Chất Đạm là những chất xây dựng tế bào cho cơ thể, nó được làm ra từ  at-xit A-min, thông thường at-xit A-min chỉ có những sản phẩm từ động vật như thịt trứng, sữa… kỳ lạ thay lá Chùm Ngây có chứa những At-xít Amin cần thiết đó.

            - Potassium gấp 3 lần trái chuối: Potassium là chất cần thiết cho óc và hệ thần kinh .

+1 phiếu
bởi

Cây Chùm Ngây có xuất xứ từ vùng Nam Á tuy xuất hiện ở Việt Nam khá lâu nhưng không ai biếɴ giá trị.

Cây chum Ngây còn có tên là cây thần diệu hay cây vạn năng, cây xuất hiện nhiều ở miền trung, nhiều người đã biết sử dụng lá của loại cây này như một loại rau dùng nấu canh hàng ngày nhưng lại không biết gɩá trị dinh dưỡng rất cao có trong lá, thân và rễ của Chùm Ngây.

Các bộ phân của cây Chùm Ngây chứa giá trị dinh dưỡng rất cao bao gồm cả lá, thân, rễ và hạt, cây Chùm Ngây chứa nhiều chất đạm va các vitamin thiết yếu, beta – caroteɮe nhiều loại acid amin, các hợp chất phenol đặc biệt hàm lượng can xi cao gấp 4 lần sữa, vitamin A cao hơn cà rốt 4 lần và vitamin C gấp 7 lần quả cam và rât nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể . Đây là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, vˬ thế khi sử dụng đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất, cơ thể sẽ khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng và công dụng chữa bệnh của cây Chùm ngây

Các công trình nghiên cứu đã cho thấy trong Chùm Ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp bao gồm rất nhiều khoáng chất, 18 axit amin, nhiều chất chống oxy hóa, các chất chống viêm nhiễm và chất kháng sinh, các chất có khả năng ngăn ngừa khối u, u xơ tiền liệt tuyến, đào thải độc tố, giúp ổn định huyết áp, tốt cho bệnh nhân tiểu đường và bảo vệ gan.

Cách sử dụng Cây Chùm Ngây

Lá của Cây Chùm ngây dùng nấu canh rất ngọt và bỗ dưỡng, chỉ cần mỗi ngày dùng 2 chén canh rau Chùm Ngây (tương đương 10ɧ-15g lá khô) sẽ cung cấp được dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt tốt cho trẻ em suy dinh dưỡng và người cân hồi phục sức khỏe sau quá trình điều trị, có thể sử dụng lá non chùm ngây làm sa lát, xào thịt hoặc xay thành bột pha nước đun sôi để nguổi cho tiện dùng. 

Khi nấu canh bằng là Chùm ngây sau khi sôi mới bỏ rau vào tránh đun nhiệt độ cao sẽ mất dưỡng chất.

 Cây Chùm Ngây sau khi thu hái khỏi cành để thời gian lâu sẽ mất dinh dưỡng vì thế áp dụng công nghệ sấy lạnh sớmȠhơn 12 giờ sau khi thu hái sẽ đảm bảo giá trị dưỡng chất, nếu phơi khô hoặc sấy sau 12 giờ sẽ mất nhiều giá trị của loại cây này.

 Ngoài ra có thể sấy khô để dùng uống thay trà cũng rất tốt cho sức khỏe vì thế hiện nay có nhiều loại trà kết ɨợp sử dụng lá và thân cây Chùm ngây hoặc dùng trà Chùm ngây nguyên chất nấu uống thay nước hàng ngày. 

0 phiếu
bởi

Cây chùm ngây có thể dùng chung với mật ong rừng không?

Không có câu hỏi liên quan nào được tìm thấy

13.7k câu hỏi

5.1k trả lời

79.3k bình luận

1.9k thành viên

Thành viên tích cực
Trong tháng:
    Diễn đàn đô thị Văn Phú

    Danh hiệu gần đây

    Popular Question
    - thaoly -
    Regular
    - vandynalla -
    Famous Question
    - diemmy -
    Popular Question
    - vanphong -
    Popular Question
    - hoainhan -
    Popular Question
    - Đặng Anh Tuấn -
    24 Online
    0 thành viên và 24 khách
    Tổng truy cập
    12240828
    ...