HOIDAPNHANH.ORG là nơi bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời từ các thành viên khác của cộng đồng.
+3 phiếu
268 lượt xem
trong Văn hóa - Xã hội bởi

2 Câu trả lời

0 phiếu
bởi
Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Đặc biệt, giấc ngủ đối với trẻ nhỏ không những đảm bảo cho việc phát triển thể chất mà còn làm cho bé được sảng khoái, vui vẻ, tích cực tham gia các hoạt động phù hợp lứa tuổi. Ở trẻ 6 tuổi, trung bình một ngày cần ngủ 10-12 tiếng hoặc hơn. Nếu bé khó ngủ bạn có thể lưu ý một số vấn đề sau:

- Hiện tại bé có vướng mắc gì về sức khỏe không, cân nặng chiều cao của bé phát triển như thế nào, có bị thiếu cân, thiếu chiều cao không, vì suy dinh dưỡng cũng là một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng biếng ăn, làm bé mệt mỏi và khó ngủ…

- Chế độ ăn uống của bé có đầy đủ không, nếu bé ăn ít hoặc ăn quá no, sát giờ ngủ cũng khó ngủ do đói ăn hoặc do bụng ấm ách.

- Phòng ngủ ngoài việc thoáng đãng sạch sẽ, cần yên tĩnh, có ánh sáng tối thiểu.

- Bé cần có sự quan tâm vỗ về của người mẹ lúc ngủ.

Để khắc phục việc con khó đi vào giấc ngủ, bạn có thể:

- Nếu bé bị thiếu cân nặng, chiều cao, ăn uống không đủ cần quan tâm cho bữa ăn đa dạng thực phẩm, thay đổi món ăn. Trước khi ngủ khoảng 30 phút đến một tiếng, có thể uống thêm cốc sữa để tăng thêm năng lượng và chất dinh dưỡng trong đêm dài.

- Buổi tối sau bữa ăn cơm khoảng một tiếng, bạn có thể tắm cho bé để cháu có cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái và cơ thể sạch sẽ mát mẻ cũng làm bé mau buồn ngủ.

- Cố gắng thay đổi giờ ngủ cho bé, tất nhiên bây giờ bé lớn hơn nên việc thay đổi sẽ khó hơn với trẻ nhỏ, nhưng cần kiên trì. Cần có sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình như phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát, tối và yên tĩnh. Nếu cho bé ngủ sớm mà các thành viên khác trong gia đình vẫn bật đèn sáng hoặc có nhiều tiếng ồn chắc chắn bé sẽ khó ngủ. Đặc biệt các bé đều rất mong muốn có sự vỗ về, massage của mẹ, hoặc bạn có thể đọc hoặc kể chuyện cho bé với giọng nhẹ nhàng thủ thỉ chắc bé sẽ cảm thấy bình yên và buồn ngủ.

- Cố gắng cho bé ngủ sớm trước 22h vì thời điểm đó cơ thể sẽ tiết ra nhiều hoóc môn kích thích tăng trưởng, giúp bé phát triển được tốt hơn. Bé đi ngủ sớm thời gian ngủ sẽ được nhiều hơn, sáng hôm sau chắc sẽ tỉnh dậy khỏe mạnh vui vẻ hơn.
0 phiếu
bởi
Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cho bé trước khi ngủ. Khi cơ thể giảm 1 độ C thì cơ thể sẽ cảm thấy buồn ngủ vì thế hãy tắm cho bé trước khi đi ngủ 1 tiếng, hoặc sau bữa ăn dặm, sau khi bú.

Điểu chỉnh nhiệt độ ánh sáng phòng ngủ. Gần đến giờ đi ngủ bạn nên giảm ánh sáng phòng và hát ru cho bé ngủ. Việc bạn ru bé trong ánh sáng mờ sẽ khiến bé dễ dàng ngủ hơn. Trong lúc bé ngủ, bạn không nên bật tivi, mở nhạc hoặc máy tính sẽ làm cho bé chú ý, phân tán giấc ngủ của bé.

Chấm dứt mọi hoạt động chơi của bé, không tạo ra sự phấn khích cho bé vì khi hưng phấn sẽ làm bé lâu ngủ hơn. Việc bạn để cho bé thức khuya kéo dài sẽ hình thành thói quen ngủ muộn cho bé. Khi bé ngủ, nửa đêm bé tỉnh giấc bạn nên nhẹ nhàng xoa lưng và đưa bé quay lại giấc ngủ ngay.

Việc bé tỉnh khỏi giấc ngủ lúc này, sẽ làm bé rất khó lại giấc ngủ tiếp và bé sẽ quấy bạn trong suốt thời gian còn lại. Việc bé chưa ngủ nhưng bạn mệt, bạn có thể để bé nằm cạnh bạn nhưng ở phía sát tường, để bé tự chơi một mình, sau một lúc khi yên tĩnh bé sẽ tự ngủ.

Không có câu hỏi liên quan nào được tìm thấy

13.7k câu hỏi

5.1k trả lời

79.3k bình luận

1.9k thành viên

Thành viên tích cực
Trong tháng:
    Diễn đàn đô thị Văn Phú

    Danh hiệu gần đây

    Regular
    - vandynalla -
    Famous Question
    - diemmy -
    Popular Question
    - vanphong -
    Popular Question
    - hoainhan -
    Popular Question
    - Đặng Anh Tuấn -
    Famous Question
    - thanhmai24 -
    25 Online
    0 thành viên và 25 khách
    Tổng truy cập
    12236882
    ...