HOIDAPNHANH.ORG là nơi bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời từ các thành viên khác của cộng đồng.
+2 phiếu
903 lượt xem
trong Khoa học - Công nghệ bởi
bởi
help with writing an essay
<a href=https://bestessaysden.com>essay paper writing help</a>
custom essay writing online
bởi
write my essay wikipedia
<a href=https://bestsessays.org>best custom essays</a>
graduate school essay writing service
bởi
custom essays service
<a href=https://buyacademicessay.com>essays to buy</a>
cheap essay online
bởi
scholarship essay help
<a href=https://buytopessays.com>buy essay writing</a>
civil service essay
bởi
coursework history
<a href=https://brainycoursework.com>coursework help uk</a>
custom coursework writing

1 câu trả lời

0 phiếu
bởi

#USB là một chuẩn kết nối của máy tính với các thiết bị ngoại vi khác. Chuẩn USB 3.0 có tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn đang dần thay thế cổng USB 2.0 “già cỗi”. Tuy nhiên, nhiều người dùng không biết sự khác nhau giữa chuẩn USB 3.0 và USB 2.0 như thế nào. Bài viết sau sẽ phần nào thông tin đến độc giả những hiểu biết nhất định về hai chuẩn kết nối này.

Thời điểm ra đời, tính tương thích và cách phân biệt

USB 2.0 được giới thiệu lần đầu năm 2000 và trở thành chuẩn kết nối khủng thời điểm đó. USB 3.0 cũng dựa trên nền tảng của USB 2.0 nhưng đã được cải thiện tốc độ hơn rất nhiều. Chuẩn này ra đời năm 2009. Hiện tại, chuẩn USB 3.1 đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện. Tuy nhiên, thời gian để chuẩn này được bán rộng rãi với mức giá rẻ sẽ còn rất lâu.

Chuẩn #USB 3.0 phần lớn đều tương thích ngược với USB 2.0 và ngược lại, bạn có thể dùng đầu USB 2.0 cắm vào cổng USB 3.0. Tuy nhiên, tốc độ truyền tải dữ liệu sẽ bị giảm đi đáng kể do hai chuẩn này vẫn có những điểm khác nhau.

Để phân biệt chuẩn USB 3.0 và USB 2.0, bạn có thể dựa vào màu sắc cũng như biểu tượng in trên đầu cáp. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau:

Tốc độ giao tiếp

Chuẩn USB 2.0 có tốc độ tối đa đạt 480 Mbps, tức là 60MB/s. USB 3.0 nhanh hơn với tốc độ tối đa nằm trong khoảng từ 4,8-5 Gbps, tức 600-625MB/s. Tỉnh nhẩm thì chúng ta cũng USB 3.0 nhanh hơn trên 10 lần so với chuẩn cũ. Tuy nhiên, đây là con số được đo ở phòng thí nghiệm và là tốc độ truyền tải dữ liệu qua cổng USB.

Trên thực tế, khi kết nối với thiết bị, USB khó lòng đạt được tốc độ tối đa như đã nói ở trên. Nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như ổ cứng, chip nhớ, cấu hình máy…Vì vậy, với những thiết bị khác nhau thì chuẩn USB cũng không giống nhau, ví dụng máy sử dụng ổ SSD sẽ nhanh hơn máy dùng HDD. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, chuẩn USB 3.0 đã cải thiện rất nhiều tốc đọ truyền tải dữ liệu giữa các thiết bị ngoại vi với máy tính.

Trải nghiệm thực tế

Chuyên trang công nghệ Tomshardware đã có nhiều thử nghiệm thực tế để xác định tốc độ các loại ổ đĩa flash USB 3.0 với đa dạng nhà cung cấp. Trong bảng đáng giá mà Tomshardware đưa ra, thấp nhất là Dane Elec Sport USB 3.0 với tốc độ ghi là 11,4 MB/s, trong khi cao nhất là ADATA N005 tốc độ 286,2 MB/s. Như vậy, khoảng cách giữa thực tế và lý thuyết rất xa nhau. Sự chênh lệch tốc độ này tùy thuộc vào chất lượng ổ đĩa flash, tốt hơn đồng nghĩa với giá bán cũng đắt hơn. Nhìn từ bảng xếp hạng chúng ta cũng thấy, ổ đĩa chuẩn USB 2.0 có tốc độ ghi khoảng 7,9 MB/s đến 9,5 MB/s, cũng rất thấp so với mốc 60 MB/s.

Giá bán

Vài năm trước, chuẩn USB 3.0 còn ít phổ biến do giá khá cao. Tuy nhiên hiện tại, các thiết bị sử dụng chuẩn kết nối này đã giảm giá thành hơn rất nhiều nên người dùng cũng dễ dàng tiếp cận. Nhưng nếu so với USB 2.0 thì USB 3.0 vẫn đắt hơn.

 

Nếu không có nhu cầu sử dụng nhiều và thường xuyên thì bạn chỉ nên mua ổ đĩa USB 2.0. Còn khi cần dùng đến USB 3.0 để thường xuyên sao chép các file dung lượng lớn thì lời khuyên của Van.vn là bạn nên đầu tư thiết bị tốt, dù giá đắt hơn cũng được. Lý do là nhiều USB 3.0 có giá rẻ nhưng tốc độ cũng chỉ tương đương với chuẩn USB 2.0 mà thôi.

Những lưu ý khi mua hàng

Một chiếc USB có gắn với những con số 190MB hay 135MB/s về tốc độ đọc dữ liệu luôn khiến người dùng thích thú. Tuy nhiên, người dùng cũng phải cẩn thận vì nhiều nhà sản xuất đã biết cách đánh vào tâm lý người mua và những con số này chỉ mang tính quảng cáo, “câu view” mà thôi.

Chuẩn #USB 3.0 rõ rang ưu việt hơn chuẩn USB 2.0 rất nhiều, nhưng tốc độ của nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa của thiết bị như vòng quay ổ cứng, cấu hình hay vi xử lý…Bạn cần tham khảo các thông số tiêu chuẩn trên những diễn đàn công nghệ uy tín. Nên mua sản phẩm của nhà sản xuất có thương hiệu và đặc biệt là nên test thử cẩn thận để biết được chất lượng thực.

Không có câu hỏi liên quan nào được tìm thấy

13.7k câu hỏi

5.1k trả lời

79.3k bình luận

1.9k thành viên

Thành viên tích cực
Trong tháng:
    Diễn đàn đô thị Văn Phú

    Danh hiệu gần đây

    Regular
    - vandynalla -
    Famous Question
    - diemmy -
    Popular Question
    - vanphong -
    Popular Question
    - hoainhan -
    Popular Question
    - Đặng Anh Tuấn -
    Famous Question
    - thanhmai24 -
    23 Online
    0 thành viên và 23 khách
    Tổng truy cập
    12236879
    ...